คะแนน TOEIC แต่ละสายการบิน ปี 2024 เตรียมตัวยังไงให้ได้เป็นแอร์?

คะแนน TOEIC แต่ละสายการบิน ปี 2024 เตรียมตัวยังไงให้ได้เป็นแอร์?

หลายคนคงมีความใฝ่ฝันอยากจะสมัครเป็นแอร์โฮสเตส เพราะได้เดินทางไปหลายประเทศ ได้แต่งตัวสวยๆ บริการผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบิน ถือเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความสามารถ โดยเฉพาะในด้านของภาษา โดยคนที่จะสมัครเป็นแอร์โฮสเตสจะต้องไปสอบ TOEIC ซึ่งแต่ละสายการบินมีคะแนนขั้นต่ำไม่เท่ากัน ซึ่งในบทความนี้จะมานำเสนอขั้นตอนการสมัครแอร์ คะแนนขั้นต่ำ TOEIC สมัครแอร์แต่ละสายการบิน ทริคในการสอบ คุณสมบัติที่เหมาะสม และเคล็ดไม่ลับในการแนะนำตัวมาฝากกัน

ขั้นตอนการสมัครแอร์ มีอะไรบ้าง

ขั้นตอนการสมัครแอร์ มีอะไรบ้าง

เรามาเริ่มกันที่ขั้นตอนการสมัครแอร์ก่อนว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง ซึ่งจะเป็นขั้นตอนทั่วไป แต่อาจมีบางสายการบินที่มีเงื่อนไขหรือคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติม ก็ต้องไปดูรายละเอียดกันอีกที

  • สายการบินส่วนใหญ่ จะเป็นการสมัครผ่านทางออนไลน์ โดยการกรอกข้อมูลและแนบเอกสารการสมัคร คะแนน TOEIC สมัครแอร์ จากนั้นรอประกาศว่าผ่านหรือไม่
  • บางสายการบินอาจจะใช้เป็นการ Walk-In เดินเข้าไปสมัครด้วยตนเองแทน โดยแต่งตัวและเตรียมเอกสารไปให้พร้อมในวันนั้นเลย
  • จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการ Pre-Screen โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ตรวจดูบุคลิกภาพโดยรวม
  • ขั้นตอนถัดไปเป็นขั้นตอนการสัมภาษณ์แบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม เพื่อดูการทำงานแบบ Teamwork ทักษะและไหวพริบของการแก้ปัญหาของแต่ละคน
  • จากนั้นจะเป็นการสอบข้อเขียน สอบว่ายน้ำ และการตรวจร่างกายอย่างละเอียด
  • เมื่อสอบผ่านทุกขั้นแล้วก็จะมีการเทรนการใช้ผังเครื่องแต่ละรุ่น นอกจากนั้นยังต้องอ่านหนังสือและคู่มือ รวมถึงเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมในการทำงานอีกด้วย
เกณฑ์คะแนน TOEIC สำหรับสมัครแอร์ แต่ละสายการบิน

เกณฑ์คะแนน TOEIC สำหรับสมัครแอร์ แต่ละสายการบิน

คะแนน TOEIC สมัครแอร์แต่ละสายการบินนั้นมีเกณฑ์ขั้นต่ำไม่เท่ากัน โดยควรมีคะแนนสอบ TOEIC 750 คะแนน ขึ้นไปถึงจะดี แต่บางสายการบินคะแนนขั้นต่ำก็อาจจะน้อยกว่า 750 คะแนน โดยเราได้แนะนำสายการบินชื่อดังกับเกณฑ์คะแนน TOEIC ดังนี้

สายการบินคะแนน TOEIC ที่ใช้ยื่น
สายการบินไทย600 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินบางกอกแอร์เวย์650 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินแอร์เอเชีย650 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์600 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินนกแอร์600 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินไทยไลออนแอร์550 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์600 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินเอมิเรตส์Airline English Test
สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สAirline English Test
สายการบินเจแปนแอร์ไลน์650 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินไชน่าแอร์ไลน์600 คะแนน ขึ้นไป
สายการบินโคเรียนแอร์550 คะแนน ขึ้นไป
ทริคในการสอบ TOEIC สำหรับสมัครแอร์ ให้ได้คะแนนสูง

5 ทริคในการสอบ TOEIC สำหรับสมัครแอร์ ให้ได้คะแนนสูง

ใครที่กำลังสมัครแอร์โฮสเตสและกังวลเกี่ยวกับการสอบ TOEIC ลองมาดูเทคนิคเตรียมตัวสอบโทอิคที่จะช่วยให้วางแผนได้ดีขึ้น และเตรียมรับมือกับการสอบแอร์โฮสเตส อย่างมีประสิทธิภาพ

1. วางแผนการอ่านหนังสือให้ดี

กำหนดวันสอบ วันอ่านหนังสือ วันฝึกทำโจทย์ แบบแน่ชัดไปเลย เพื่อสร้างวินัยให้กับตัวเอง โดยควรกำหนดไปถึงว่าจะทำคะแนนให้ได้ประมาณเท่าไหร่ เพื่อจะได้รู้ว่าตนเองสามารถทำผิดได้กี่ข้อ จะได้ประเมินและวางแผนการอ่านหนังสือและทบทวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้คะแนน TOEIC สมัครแอร์สูงๆ

2. ฝึกการฟังและอ่านให้คล่อง

ฝึกการฟังและการอ่านจากสถานการณ์ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน หรือคาดว่าจะเกิดขึ้นในสนามบินหรือบนเครื่องบิน สามารถฝึกอ่านได้จากการอ่านบทความ ข่าว รีวิว โฆษณา อีเมล ประกาศต่างๆ เพื่อเพิ่มคลังคำศัพท์ของตนเองให้มากขึ้น เพื่อจะได้สอบ TOEIC ได้คะแนนดี

3. จำลองการสอบให้เหมือนจริง

เป็นทริคที่ช่วยจำลองสถานการณ์การสอบ TOEIC ยื่นเป็นแอร์ ให้ใกล้เคียงกับของจริง โดยฝึกทำข้อสอบจริง มีการจับเวลาให้เหมือนกับในห้องสอบจริง ในพาร์ทการฟังให้เปิดเพียงครั้งเดียวและลองทำข้อสอบเลย โดยควรอ่านข้อสอบคร่าวๆ ก่อนว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร จะได้จับประเด็นการฟังได้ตรงจุด ส่วนพาร์ทการอ่าน Incomplete Sentences ให้พยายามทำเวลาในการตอบคำถามเฉลี่ยข้อละประมาณ 30-45 วินาที ส่วนข้อไหนที่ไม่แน่ใจให้ข้ามไปก่อน และกลับมาทำในภายหลัง เพื่อให้ทันเวลาสอบ ส่วนพาร์ท Text Completion และ Reading Comprehension ควรใช้เวลาในการอ่านแต่ละบทความไม่เกิน 5 นาที โดยดูจากคำถามก่อนเช่นกัน เพื่อจับประเด็นและหาคำตอบอย่างรวดเร็ว

4. วิเคราะห์จุดเด่นและด้อยของตนเอง

หลังจากการฝึกทำข้อสอบเก่าๆ ให้มาตรวจดูว่าตนเองถนัดหรือไม่ถนัดอะไร จากนั้นก็จดสิ่งที่ไม่ถนัดไว้ และพยายามฝึกฝนในหัวข้อที่ไม่ถนัดให้มาก เพื่อจะได้เพิ่มความมั่นใจและเพิ่มคะแนน TOEIC สมัครแอร์ให้มากยิ่งขึ้นด้วย

5. หาตัวช่วยในการเรียนรู้

ถ้าหากการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่ยาก อย่ากลัวที่จะหาตัวช่วยอื่น อย่างการเรียนพิเศษ TOEIC จากสถาบันสอนพิเศษที่เชื่อถือได้ ที่ Exchange English มีคอร์ส TOEIC ให้เลือกมากมาย เหมาะกับผู้เรียนภาษาทุกระดับ ดังนี้

  • คอร์ส TOEIC ปูพื้นฐาน การันตีคะแนน 450 เป็นคอร์สปูพื้นฐานสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษมาก่อน หากคะแนนไม่ถึง 450 คะแนน สามารถเรียนซ้ำได้ฟรี ภายในเวลา 3 เดือน
  • คอร์ส TOEIC 550+ จัดเต็มทุกสกิล เป็นคอร์สปรับทักษะภาษาอังกฤษ พร้อมทำโจทย์ที่เข้มข้นทั้งการฟังและการอ่าน การันตี 550 คะแนน เรียนได้ไม่อั้นนานถึง 3 เดือน
  • คอร์ส TOEIC อัพคะแนน 750+ เป็นคอร์สติวเข้มเร่งทำคะแนน สอนเทคนิคลัด เก็งโจทย์มาให้อย่างแม่นยำ การันตี 750 คะแนน เรียนได้ไม่อั้นนานถึง 3 เดือน
  • คอร์ส TOEIC การันตี 900 คะแนน เป็นคอร์สติวเข้มพร้อมสอบ ทำโจทย์ตะลุยข้อสอบจริงกว่า 100 ข้อ หากคะแนนไม่ถึง 450 คะแนน สามารถเรียนซ้ำได้ฟรี ภายในเวลา 3 เดือน
คุณสมบัติที่เหมาะจะเป็นแอร์โฮสเตส มีอะไรบ้าง?

คุณสมบัติที่เหมาะจะเป็นแอร์โฮสเตส มีอะไรบ้าง?

การจะเป็นแอร์โฮสเตสได้นั้น นอกจากต้องสอบ TOEIC ยื่นเป็นแอร์ ให้ได้คะแนนสูงๆ แล้ว ยังจำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมเป็นพื้นฐานด้วย มาดูว่าเราเหมาะกับการเป็นแอร์ไหม ดังนี้

1. การแต่งกายและบุคลิกต้องเป๊ะ

การแต่งกายของแอร์โฮสเตสต้องมีความเรียบร้อย สวยงาม สุภาพ สะอาดสะอ้าน ดูสง่างามอยู่ในตัว พร้อมทั้งบุคลิกภาพต้องดูดี มีความมั่นใจ ดูสดใสอยู่เสมอ เพราะการแต่งกายและบุคลิกภาพของแอร์คือหน้าตาของสายการบินนั้นๆ เปรียบเสมือนด่านแรกที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าคนสำคัญ

2. มีใจรักในการบริการ

หากอยากจะเป็นแอร์โฮสเตสต้องมีหัวใจรักการบริการ ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่จำเป็นต้องมี โดยต้องคอยใส่ใจผู้โดยสารอยู่เสมอ ว่ามีความต้องการอะไร จะทำอย่างไรให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด พร้อมทั้งยินดีรับฟังปัญหาและข้อสงสัยของลูกค้าอย่างใจเย็น และตอบกลับอย่างสุภาพด้วยใจรักการบริการ

3. เห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมงาน

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่จะขาดไม่ได้ของแอร์โฮสเตสคือ มีความเห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมงาน ให้ความช่วยเหลือต่างๆ ด้วยความเต็มใจ พูดคุยกันอย่างเป็นมิตรและสุภาพ ให้เกียรติเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน เพราะต้องมีการทำงานเป็นทีม ซึ่งผู้สอบสัมภาษณ์จะสังเกตจากการสัมภาษณ์แบบกลุ่มอีกด้วย

4. ทำงานเป็นทีมได้

การทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีนั้นเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของแอร์โฮสเตส เพราะลูกเรือต้องมีการทำงานร่วมกันเป็นทีม ดังนั้นจึงต้องอาศัยประสบการณ์การทำงานแบบกลุ่ม ความเป็นมิตร ความเข้ากันได้กับเพื่อนร่วมงาน

5. ปรับตัวได้ตลอดเวลา

อาชีพแอร์โฮสเตสต้องมีการเดินทางตลอดเวลา และทำงานในเวลาที่ไม่แน่นอน ไม่ตายตัว อีกทั้งยังต้องเข้าใจและเรียนรู้กับวัฒนธรรมต่างถิ่น เพราะมีความสำคัญกับการทำงาน จึงต้องเป็นคนที่ปรับตัวเก่ง ปรับตัวได้ง่าย มีความยืดหยุ่น พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

6. พร้อมเปิดใจและเรียนรู้วัฒนธรรมอื่น

การเป็นแอร์โฮสเตสอาจจะต้องมีการทำงานกับสายการบินนานาชาติ ซึ่งมีลูกเรือมาจากหลายเชื้อชาติและต่างวัฒนธรรม เราจึงต้องพร้อมเปิดใจที่จะเรียนรู้กับวัฒนธรรมอื่นๆ เพื่อที่จะได้ทำงานกับผู้อื่นได้อย่างคล่องตัวและราบรื่น ทั้งยังช่วยให้ผูกมิตรได้ไว ทำให้บรรยากาศในการทำงานเป็นไปในทิศทางที่ดี

เคล็ดไม่ลับ! แนะนำตัวเองยังไงให้ได้เป็นแอร์

เคล็ดไม่ลับ! แนะนำตัวเองยังไงให้ได้เป็นแอร์

นอกจากการเตรียมตัวทำข้อสอบ TOEIC ยื่นเป็นแอร์ ให้ได้คะแนนดีแล้ว ยังต้องมีการฝึกแนะนำตัวเอง เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้คัดเลือก ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง และทำให้เมื่อเจอกับสถานการณ์จริงไม่ตื่นเต้นจนเกินไป

1. บอกเล่าเรื่องราวที่ไม่มีในโปรไฟล์

เป็นการแนะนำตัวเองเพิ่มเติมจากโปรไฟล์ เช่น ความใฝ่ฝัน ความชอบ งานอดิเรก เป็นต้น โดยยกตัวอย่างประโยคคำถามเป็นภาษาอังกฤษ ดังนี้

  • Could you please provide a brief introduction about yourself? 
  • Would you mind sharing more details about your background? 
  • Is there anything additional about yourself that you would like to share beyond what is outlined in your resume?

2. อธิบายเหตุผลที่อยากเป็นลูกเรือ

เป็นการอธิบายถึงเหตุผลที่อยากมาเป็นแอร์โฮสเตสเป็นภาษาอังกฤษ โดยเลือกใช้คำใดคำหนึ่งแทนคำว่าลูกเรือ เช่น air hostess, cabin crew, flight attendant เป็นต้น โดยยกตัวอย่างประโยคคำถามเป็นภาษาอังกฤษ ดังนี้

  • What motivates your desire to become a flight attendant? 
  • What inspires your interest in pursuing a career as an air hostess? 
  • Why have you selected the role of a flight attendant with our airline?

3. เตรียมรับมือกับเหตุการณ์สมมติ

เป็นเหตุการณ์ที่กรรมการจะวัดไหวพริบของผู้ที่จะสมัครเป็นแอร์โฮสเตส โดยยกตัวอย่างประโยคคำถามเป็นภาษาอังกฤษ ดังนี้

  • If you are a flight attendant and a passenger requests a drink that is not currently available on board, how would you respond to the passenger?
  • If you observe a passenger behaving suspiciously on the plane, and you suspect they may pose a security threat, what steps would you take?

สรุป

การสมัครเป็นแอร์โฮสเตสจะต้องมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี โดยต้องรู้จักขั้นตอนของการสมัคร เกณฑ์คะแนนโทอิคแต่ละสายการบิน ฝึกทำข้อสอบแอร์ TOEIC มาอย่างคล่องแคล่ว ทั้งการเขียน การฟัง การอ่าน สามารถแนะนำตัวเองได้เป็นอย่างดี และมีคุณสมบัติเหมาะสม โดยเฉพาะคะแนนโทอิคนั้นสำคัญมาก ซึ่งสามารถเตรียมตัวสำหรับเนื้อหาที่เข้มข้นได้กับคอร์ส TOEIC ของ Exchange English ที่ช่วยอัพคะแนนได้จริง พร้อมการันตีคะแนนสอบได้ถึง 900 คะแนน

CONTACT US!