ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน

คะแนน TOEIC สำคัญต่อการทำงานในยุคปัจจุบันอย่างไร

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Work Venture ได้ทำผลสำรวจเกี่ยวกับ 50 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุดประจำปี 2567 โดย 3 อันดับแรกที่กลุ่มตัวอย่างเทคะแนนให้ได้แก่ Google, PTT และ SCG ในยุคที่ใครหลายคนบอกว่าสมัยนี้งานหายาก สกิลเดิมที่คุณมีอยู่อาจไม่เพียงพออีกต่อไป ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน เริ่มมีบทบาทอย่างมากในหลายองค์กร การเพิ่มทักษะด้วยการสอบ TOEIC จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้คุณสมัครงานอย่างมั่นใจ เพราะเดี๋ยวนี้หลายสายงานหันมาใช้คะแนนสอบ TOEIC มากขึ้น

เพราะอะไร คะแนน TOEIC ถึงสำคัญ

ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ในปัจจุบัน กลายเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารและการทำงานมากขึ้น การสอบ TOEIC เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้วัดระดับทักษะภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะคะแนน TOEIC เป็นการวัดถึงความสามารถในการฟัง พูด อ่าน และ เขียน ภาษาอังกฤษ ของแต่ละบุคคล ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในปัจจุบัน และนี่คือความสำคัญของคะแนน TOEIC เพื่อใช้ในการทำงาน

1. โอกาสในการหางาน

หลายบริษัทในปัจจุบันใช้คะแนน TOEIC เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกพนักงาน ยกตัวอย่างเช่น บริษัทข้ามชาติ บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก-นำเข้า บริษัทท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน การที่มีคะแนน TOEIC จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับการพิจารณาเข้าทำงาน

2. ความก้าวหน้าในสายงาน

การที่เรามีคะแนนสอบ TOEIC มักจะมีโอกาสก้าวหน้าในสายงานมากกว่า เพราะสามารถสื่อสารกับหัวหน้างาน ลูกค้า เพื่อนร่วมงานชาวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. โอกาสในการได้รับเงินเดือนที่สูงขึ้น

บริษัทหลายแห่ง มีนโยบายจ่ายเงินเดือนเพิ่มให้กับพนักงานที่มีคะแนน TOEIC สูง

สอบ TOEIC ใช้ในการสัมภาษณ์งาน

อาชีพไหนบ้างที่ต้องใช้คะแนน TOEIC

หลาย ๆ บริษัท เริ่มนำคะแนน TOEIC ใช้เป็นเกณฑ์ในการสมัครงาน เนื่องจากคะแนน TOEIC เป็นการวัดทักษะภาษาอังกฤษที่บริษัทต่างๆ ทั่วโลกให้การยอมรับ ในเรื่องของการทำงานบางตำแหน่งมีความจำเป็นอย่างมากในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แล้วอาชีพไหนบ้างที่ต้องใช้คะแนน TOEIC เราได้ลิสต์มาให้ พร้อมกับคะแนนคร่าว ๆ 

1. งานบริการลูกค้า

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานบริการลูกค้า Customer Support พนักงานขาย พนักงานแคชเชียร์ คะแนน TOEIC ที่ควรได้ อยู่ที่ 400 คะแนนขึ้นไป

2. งานด้านการท่องเที่ยว

ไกด์นำเที่ยว ต้องมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่ออธิบายข้อมูลและแนะนำสถานที่ให้กับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และ พนักงานทัวร์ ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อและประสานงานกับบริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวต่างชาติ คะแนน TOEIC ที่ควรได้ อยู่ที่ 500 คะแนนขึ้นไป

3. งานด้านการโรงแรม

พนักงานต้อนรับ (Receptionist), ผู้จัดการโรงแรม จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการให้บริการลูกค้าต่างชาติ โดยคะแนน TOEIC ที่ควรได้อยู่ที่ 550 คะแนนขึ้นไป

4. งานด้านวิศวกรรม

วิศวกร โดยเฉพาะในบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจในระดับสากล ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับทีมงานและลูกค้าต่างประเทศ โดยคะแนน TOEIC ที่ควรได้อยู่ที่ 600 คะแนนขึ้นไป

5. งานด้านการบิน

นักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับผู้โดยสารจากหลายประเทศ เพราะฉะนั้น ภาษาอังกฤษ สำคัญมาก สำหรับใครก็ตามที่สนใจอาชีพนี้ โดยคะแนน TOEIC ที่ควรได้อยู่ที่ 700 คะแนนขึ้นไป

อย่างไรก็ตามคะแนน TOEIC ที่ต้องการอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับองค์กร บางองค์กรอาจกำหนดคะแนน TOEIC ขั้นต่ำไว้ บางองค์กรอาจพิจารณาคะแนน TOEIC ร่วมกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น ประสบการณ์การทำงาน ทักษะ ความรู้ความสามารถ จะเห็นว่า คะแนน TOEIC สำคัญต่อการทำงานในยุคปัจจุบันอย่างมาก เพราะเดี๋ยวนี้ทำงานสายไหนก็ต้องใช้คะแนน TOEIC ให้คุณเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน เพิ่มโอกาสในการได้ตำแหน่งงานดี ๆ ติว TOEIC ต้องที่ XCHANGE English สถาบันสอนภาษาอังกฤษ ที่มีคอร์สติวสอบTOEIC แบบครบ จบ พร้อมสอบ โดยทีมกูรู TOEIC ตัวจริง ประสบการณ์สอนกว่า 10 ปี ผ่านการอบรมหลักสูตร TOEIC จาก ETS ปูพื้นฐานทุกทักษะ พร้อมรับรองผล! สามารถทดลองเรียนได้ทั้งทางออนไลน์ที่ SELF U Shop หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Line @xhange เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

CONTACT US!