เตรียมสอบ TOEIC กับ 10 เรื่องต้องรู้ ก่อนสอบ TOEIC - XChange English

10 เรื่องต้องรู้ ก่อนสอบ TOEIC

สวัสดีค่า สำหรับผู้ที่กำลังจะไปสอบ TOEIC ครั้งแรก ครั้งที่ 2, 3, 4… หรือร้างการสอบมานาน ลองดูนะคะว่าวันสอบจริง เราจะต้องเจออะไรบ้าง ควรเตรียมตัวอะไร XChange คัด 10 เรื่องเน้น ๆ ที่รู้ก่อน ได้เปรียบกว่าแน่นอนค่ะ

1. สมัครสอบ TOEIC ทางโทรศัพท์

การสมัครสอบ TOEIC เราสามารถจองสอบทางโทรศัพท์ เร็วที่สุดคือ 1 วันล่วงหน้าค่ะ แต่เพื่อให้ได้รอบสอบที่ต้องการ เทคนิคคือ จองล่วงหน้าสัก 2-3 วัน หรือนานกว่านั้นก็จะดีค่ะ สำหรับศูนย์สอบ กทม. อาคาร BB Tower โทร 02-260-7061, 02-259-3990

2. รอบการสอบ TOEIC ที่ดีที่สุด

การสอบ TOEIC โดยทั่วไปมี 2 รอบนะคะ คือ 9.00 น. และ 13.00 น. (* รอบการสอบควรตรวจสอบกับศูนย์สอบอีกทีนะคะ) หรือหากต้องการยกเลิกการสอบต้องโทรแจ้งศูนย์สอบอย่างน้อย 1 วันนะคะ (ถ้าไม่ไปตามรอบที่จองไว้ จะมีค่าปรับสำหรับการไปสอบครั้งถัดไปค่า)

“ทริค” รอบสอบ TOEIC ที่ดีที่สุดคือ 13.00 ค่ะ เพราะเราจะมีเวลาเผื่อรถติดได้ ถ้าจอง 9.00 น. แปลว่าเราควรไปถึง 8.00 น. รถกำลังติด ๆ เลย อาจทำให้เรากะเวลาพลาดไปได้ค่ะ

3. ห้ามนำสิ่งของส่วนตัวเข้าห้องสอบ

ข้อนี้สำคัญมาก มีผลกับจิตใจสุด ๆ และหลายคนมักไม่รู้ บางคนเตรียมเหลาดินสอคู่ใจไปอย่างดี เตรียมปากกา นาฬิกา ลูกอมไป แต่เค้าไม่ให้เอาเข้าห้องสอบเลยนะคะ!! (ศูนย์สอบมีปากกา, ดินสอ และยางลบ เตรียมไว้ให้เราเรียบร้อยแล้วค่ะ) หากนำติดตัวไป ต้องเอาไปเก็บในชั้นวางของที่ศูนย์สอบเตรียมไว้ให้เท่านั้น “โดยไม่ถือเป็นการรับฝาก” ทางทีดี หากไม่มีใครมาเป็นเพื่อน ก็ควรนำของมีค่าติดตัวมาน้อยที่สุดนะคะ จะได้ไม่ต้องกังวลขณะสอบค่า

ส่วนสิ่งของที่อนุญาต มีเฉพาะกระเป๋าเงินใบเล็กเท่านั้นค่า (กุญแจก็ห้ามนะคะ)

“ทริค” หากใครจำเป็นต้องพกอุปกรณ์ส่วนตัวไป ให้เลือกกระเป๋า (ไม่ต้องหรูหรามาก เพื่อความปลอดภัยของเรา) ใส่ของที่จำเป็นไป เช่น มือถือ, กระเป๋าเงิน, นาฬิกา เก็บไว้ เพื่อไม่สะดุดตา และวางของไว้ได้อย่างสบายใจค่า

4. ระวังของมีค่าหาย

ต่อเนื่องจากข้อ 3 นะคะ หากใครไม่พกอะไรไปเลย คิดว่าจะเอาไปแค่นาฬิกา หรือโทรศัพท์มือถือไปเท่านั้น เพราะฉะนั้นเมื่อต้องฝากของ เราจะไม่มีกระเป๋าไว้บรรจุ ทางศูนย์สอบจะให้เพียงซองกระดาษเท่านั้น หน้าตาเหมือนๆ กัน ซึ่งอาจสลับหรือสูญหายได้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความกังวลที่จะทำลายสมาธิระหว่างสอบได้อีก

5. เตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ

ก่อนหน้าวันสอบ พยายามนอนหลับให้พร้อม หากร่างกายไม่พร้อม เราก็จะทำข้อสอบได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น ทำใจให้สบายค่ะ เตรียมตัวมาให้พร้อม ทบทวนเล็ก ๆ น้อย ๆ เฉพาะหัวข้อที่ต้องการซ้ำก็เพียงพอค่ะ

6. กายพร้อม อุปกรณ์ต้องพร้อม

สิ่งที่ต้องนำไปในวันสอบ!! คือ บัตรประชาชน, เงินค่าสอบ สำหรับคนที่สอบแบบองค์กรให้เตรียมบัตรพนักงานไปด้วย

7. เดินทางอย่างมีกลยุทธ์

การเดินทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงรถติด และคำนวณเวลาการเดินทางได้ด้วยนะคะ XChange ขอแนะนำการเดินทางด้วย BTS หรือ MRT ค่ะ หากใช้บริการ BTS ให้ลงสถานีอโศก ส่วน MRT ให้ลงสถานีเพชรบุรีค่ะ ทีนี้ใครสะดวกเดินก็เดินได้เลย ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีค่ะ หรือหากต้องทำเวลาสามารถต่อมอเตอร์ไซค์ (20-30 บาท) ไปได้ง่าย ๆ เลยค่ะ

8. บริโภคอย่างถูกสุขลักษณะ และพอเพียง

พยายามเลี่ยงอาหารผิดสำแดง, รสจัด รวมถึงชา, กาแฟ ระหว่างวันในวันก่อนสอบที่อาจจะทำให้เรานอนไม่หลับ และอาจทำให้มีข้าศึกบุกหรือขนลุกเป็นระยะ ๆ ระหว่างเราสอบ Listening ก็เป็นได้นะคะ ขอย้ำด้วยความปรารถนาดีค่ะ

9. หากไม่ทันจริง ๆ ควรมีเวลา 15 นาที

แม้เลขที่นั่งจะ fix ไว้ แต่เข้าห้องสอบให้เร็วสุดจะดีกว่าค่ะ เพราะก่อนสอบจะมีเจ้าหน้าที่อธิบายการกรอก, ฝนข้อมูลหลายจุด บางจุดต้องสลับใช้ปากกา ดินสอ ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะสำหรับผู้สอบครั้งแรกค่ะ

“ทริค” เมื่อเข้าห้องสอบแล้ว ให้อ่านเอกสาร, แผ่นพับที่บอกรหัสข้อมูลต่างๆ ก่อน หากเราเป็นคนฝนดินสอช้า แนะนำให้ติ๊กก่อน แล้วค่อยฝนทีเดียวเพื่อลดความผิดพลาด และเซฟเวลาได้ค่ะ

10. บนข้อสอบเขียนไม่ได้นะคะ

“ทริค” คือให้ใช้บัตรประชาชนจิ้มบนกระดาษข้อที่เราเลือก ให้เป็นรอยเบา ๆ ไว้

11. (แถม) ร้านอาหารชื่อดังบางร้าน อาจมีราคา(แพง)พิเศษนะคะ ใครตัดสินใจจะฝากท้อง ก็เลือกที่เหมาะ ๆ นะคะ

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบ TOEIC แล้วเอาคะแนนดีๆ กลับมาฝาก XChange ด้วยนะคะ 🙂

—————————————-

การสมัครสอบ TOEIC

  • เปิดสอบในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันละ 2 รอบ เช้า 09.00 น. – 12.00 น. และช่วงบ่าย 13.00 น. – 16.00 น. (*ควรตรวจสอบกับทางศูนย์สอบอีกรอบค่ะ)
  • ค่าสมัครสอบ TOEIC รูปแบบบุคคลทั่วไป 1,800 บาท
  • สำรองที่นั่งสอบ TOEIC อย่างน้อย 1 วัน ทางโทรศัพท์
    • ศูนย์สอบ กทม. โทร 02-260-7061 หรือ 02-259-3990
    • ศูนย์สอบเขียงใหม่ โทร 053-241-273 ถึง 5
  • ข้อมูลที่ต้องแจ้งเมื่อสมัครสอบ
    • ชื่อนามสกุล (ภาษาอังกฤษ)
    • หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน
    • วันเวลาที่ต้องการสำรองที่นั่งสอบ
    • เบอร์ติดต่อ
  • สิ่งที่ต้องเตรียมในวันสอบ
    • บัตรประจำตัวประชาชน หรือใบขับขี่ หรือ Passport ตัวจริงที่ยังไม่หมดอายุ
    • เงินค่าสอบ 1,800 บาท

สถานที่สอบ

  • ศูนย์สอบ กทม. อาคาร BB Tower ชั้นที่ 19 ห้อง 1907 ถ.อโศกมนตรี ซ.สุขุมวิท 21 กทม. โทร 02-2606-7061 , 02-259-3990
  • ศูนย์สอบเชียงใหม่ อาคารนวรัตน์ ชั้นที่ 3 ถ.แก้วรัตน์  ซ.3 เชียงใหม่ โทร 053-241-273 ถึง 5
CONTACT US!