เทคนิคทำข้อสอบ TOEIC Reading Part 5-6

เทคนิคทำโจทย์ TOEIC Reading Part 5-6 จำไปสอบได้เลย!

วันนี้ พี่ยูริ XChange English จะพาทุกคนมาชำแหละข้อสอบ TOEIC Reading Part ให้เห็นกันชัดๆ พร้อมสอนเทคนิคทำข้อสอบที่จะช่วยให้เราหาคำตอบได้ถูกต้องและรวดเร็ว!

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักโครงสร้างข้อสอบส่วนนี้กันก่อน ข้อสอบ Reading Part มีข้อสอบรวม 100 ข้อ และมีเวลาในการทำข้อสอบ 75 นาทีสุดท้าย (จากเวลาสอบทั้งหมด 120 นาที) จะเริ่มต้นตั้งแต่ Part 5 จนถึง Part 7 แยกออกเป็น Part 5-6 ที่จะทดสอบ Grammar และ Vocabulary ส่วน Part 7 จะเป็นการทดสอบการอ่านบทความหลาย ๆ ประเภทและตอบคำถาม ต่อมา เรามาดูโครงสร้างข้อสอบในแต่ละพาร์ทย่อยกัน

ชำแหละข้อสอบ TOEIC Part 5 และ Part 6

Part 5 : Incomplete Sentences 

  • ในข้อสอบส่วนนี้ จะมีประโยคมาให้เราอ่าน จากนั้นในประโยคจะมีการเว้นว่างไว้ ซึ่งผู้สอบก็จะต้องเลือกคำตอบมาเติมให้ถูกต้องตามหลัก Grammar และ ความหมาย 
  • มีทั้งหมด 30 ข้อ (เพิ่มจากข้อสอบ TOEIC แบบเก่า จะมี 40 ข้อ)

ตัวอย่างข้อสอบ Part 5 : Incomplete Sentences

Part 6 : Text Completion

  • ในข้อสอบส่วนนี้ จะมีบทความมาให้เราอ่าน (มักจะเป็นอีเมลหรือจดหมาย) จากนั้นในตัวบทความจะมีการเว้นว่างไว้ และผู้สอบจะต้องเลือกคำตอบมาเติมให้ถูกต้อง 
  • บทความ 1 บทความจะใช้อ่านเพื่อตอบคำถามประมาณ 4 ข้อ
  • ตัวเลือกคำตอบจะมีทั้งที่เป็นคำศัพท์สั้น ๆ วลี และ ประโยคยาว
  • มีทั้งหมด 16 ข้อ (เพิ่มจากข้อสอบ TOEIC แบบเก่า จะมี 12 ข้อ)

ตัวอย่างข้อสอบ Part 6 : Text Completion


เทคนิคการทำข้อสอบ Part 5 และ Part 6

1. ห้ามเริ่มจากการแปล

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เพราะผู้สอบหลายคนจะเริ่มจากการแปลทั้งหมดก่อน ซึ่งผลก็คือใช้เวลานานเกินความจำเป็นและทุกข้อก็เหมือนจะตอบได้หมดเลย เทคนิคที่พี่ยูริอยากแนะนำให้ใช้ก็คือ

  • ถ้า choices หน้าตาคล้ายกัน
    เช่น a. success b. successful c. succeed d. successfully

    เราไม่ต้องแปลค่ะ เพราะคำถามข้อนี้ทดสอบเราเรื่อง Grammar หัวข้อ Word Forms เราต้องตอบตามโครงสร้างที่ถูกต้อง ไม่ใช่คำแปลค่ะ เพราะทุกข้อ หลักๆ จะแปลว่า สำเร็จ เหมือนกันทั้งหมด
  • ถ้า choices หน้าตาไม่คล้ายกัน
    เช่น a. because b. although c. therefore d. since

    จะเป็นการถามคำศัพท์ หรือเป็นเรื่องของคำเชื่อม แบบนี้เราจะต้องแปล เพราะว่าข้อสอบให้เราอ่านประโยคเพื่อหาความหมายค่ะ

Special Trick!

จากที่พี่ยูริเคยไปสอบ TOEIC มา (ได้คะแนน 990 เต็มด้วยนะ!) หัวข้อ Grammar ที่ออกข้อสอบบ่อยที่สุด 3 หัวข้อคือ Word forms, Gerund และ Connectors ค่ะ เราต้องแม่น 3 เรื่องนี้นะคะ

2. ต้องใช้เวลาข้อละไม่เกิน 20-25 วินาที

ข้อนี้ก็สำคัญมากเหมือนกัน ใครที่ยังไม่เคยไปสอบ หรือเคยไปสอบแล้วแต่ทำไม่ทัน ให้อ่านดีๆนะคะ พี่ยูริแนะนำว่าแต่ละข้อ “ต้อง” (ไม่ใช่ ควร นะคะ) ใช้เวลาไม่เกิน 20-25 วินาทีเท่านั้นค่ะ ไม่เช่นนั้นจะทำไม่ทันแน่ๆ

เรามาลองใช้เทคนิคกับตัวอย่างข้อสอบจริงกันค่ะ จับเวลา 25 วินาทีในการทำนะคะ

จากเทคนิคที่พี่บอกไปข้างบน ข้อสอบกำลังทดสอบเราเรื่อง Word Forms ค่ะ ให้ดูแค่ตรงข้างหน้า และข้างหลังช่องว่าง ซึ่งเราจะเห็นว่า ข้างหน้าคือ a ซึ่งเป็น article และข้างหลังคือ person ซึ่งเป็น คำนาม เราต้องรู้ทันทีว่า หน้าคำนามคือ คำคุณศัพท์ (Adjective) เราก็ต้องตอบข้อ C. competent (adj.) แปลว่า มีความสามารถ หรือ ทักษะดี นั่นเองค่ะ

จะเห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องแปลหรือรู้ความหมายของทุกข้อเลยด้วยซ้ำ เพียงแค่เรารู้ว่าข้อไหนเป็น Adjective ก็เลือกตอบได้เลย

CONTACT US!