สอบ TOEFL 2024

เตรียมสอบ TOEFL 2024 วิธีการสมัคร และ เตรียมตัวอย่างไร?

หากใครกำลังวางแผนที่จะสอบ TOEFL สำหรับศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยภาคอินเตอร์ หรือจะไปศึกษาต่อต่างประเทศ การสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ TOEFL เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญอย่างมาก และ เพื่อช่วยให้คุณมีความพร้อมในการเตรียมสอบ TOEFL ในปีนี้ เราได้รวบรวมข้อมูลที่ควรทราบ สนามสอบอยู่ที่ไหน สมัครสอบอย่างไร ต้องเตรียมตัวอะไรบ้างก่อนไปตะลุยสนามสอบ

มาทำความรู้จัก รูปแบบสอบ TOEFL 2024

สำหรับรูปแบบการสอบ TOEFL (Test of English as a Foreign Language) ในประเทศไทยนิยมสอบอยู่ 2 รูปแบบ นั่นก็คือ 

1. การสอบ TOEFL ITP (Institutional Testing Program)

เป็นการสอบแบบกระดาษ ที่สถาบัน และ องค์กรต่าง ๆ ซื้อมาจาก ETS ซึ่งเป็นองค์กรจัดสอบ TOEFL เน้นวัดทักษะภาษาอังกฤษทั่วไป โดยจะมีคะแนนเต็ม 677 คะแนน สำหรับการสอบ TOEFL ITP จะใช้เวลาในการสอบ 2 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

Part 1 : การฟัง (Listening) 50 ข้อ (35 นาที) 

Part 2 : โครงสร้างภาษา (Structure and Written Expression) 40 ข้อ (25 นาที)

Part 3 : การอ่าน (Reading) 50 ข้อ (55 นาที)

2. การสอบ TOEFL iBT (Internet-Based Test)

เป็นการสอบผ่านคอมพิวเตอร์ คะแนนเต็ม 120 คะแนน จะเน้นวัดทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ การใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน และ การสื่อสารในเชิงวิชาการ สำหรับการสอบ TOEFL iBT จะใช้เวลาในการสอบประมาณ 2 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

Part 1 การฟัง (Listening)

เป็นการฟัง และ ตอบคำถาม ทั้งหมด 28 ข้อ ใช้เวลาทำข้อสอบ 36 นาที ข้อสอบจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ Lecture และ Conversations

Part 2 การพูด (Speaking)

พาร์ทนี้จะใช้เวลาทำข้อสอบ 16 นาที เป็นพาร์ทที่จะเน้นเรื่องการออกเสียง (Pronounciation) ที่ชัดเจน รวมถึงการใช้ แกรมม่า และ คำศัพท์ที่ถูกต้อง มีคำถามทั้งหมด 4 ข้อ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ Independent Task ส่วนนี้คือตอบตามความคิดเห็นของผู้สอบ ซึ่งจะมีโจทย์ให้เราเลือกว่าสิ่งไหนดีกว่ากัน และ Integrated Task เป็นการฟังคำถาม แล้วตอบภายในเวลา 60 วินาทีหลังฟังคำถามจบ

Part 3 การอ่าน (Reading)

พาร์ทนี้จะใช้เวลาทำข้อสอบ 35 นาที เป็นการอ่านบทความภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ 2 Passages บทความต่อเรื่องจะมีคำถามเรื่องละ 10 ข้อ ทั้งหมด 20 ข้อ

Part 4 การเขียน (Writing)

พาร์ทนี้จะใช้เวลาทำข้อสอบ 29 นาที ข้อสอบจะมีทั้งหมด 2 ข้อ แบ่งเป็น 2 ส่วน Integrated Task เป็นการอ่าน Passage + ฟังบรรยาย แล้วพิมพ์ตอบ โดยความยาวของคำตอบควรอยู่ระหว่าง 150 – 225 คำ และ ส่วนที่ 2 คือ Writing and Academic Discussion เป็นการเขียนเพื่อการอภิปรายทางวิชาการ ด้วยการตอบคำถามที่เน้นตอบตามความคิดเห็นของเราเอง พร้อมเหตุผลว่า ทำไมเราถึงคิดแบบนั้น ความยาวของคำตอบในพาร์ทนี้ควรอยู่ระหว่าง 300 – 350 คำ

How to เตรียมสอบ TOEFL 2024

หลังจากที่เราได้ทราบถึงรูปแบบข้อสอบ TOEFL ทั้ง 2 ประเภทที่ใช้สอบในไทยไปแล้ว ทีนี้ก็มาถึงการเตรียมตัวก่อนสอบ หลายคนอาจกังวลว่า จะเริ่มต้นเตรียมตัวอย่างไรดี? เพราะทุกพาร์ทต่างก็มีความสำคัญ และ นี่คือ ฮาวทู เตรียมสอบ TOEFL 2024 ที่เราขอแนะนำ

1. ฝึกฝนทักษะการฟังภาษาอังกฤษ

คุณสามารถเพิ่มทักษะการฟังให้ดีขึ้นได้ ด้วยการฝึกฟังภาษาอังกฤษจากสื่อต่าง ๆ เช่น ข่าว, เพลง, ซีรีส์ที่มี Subtitle ภาษาอังกฤษ ที่จะทำให้เราได้เห็นคำศัพท์ รวมถึงฟังการออกเสียงที่ถูกต้อง เป็นต้น

2. ฝึกทำข้อสอบ TOEFL เก่า

การฝึกทำข้อสอบ TOEFL เก่า นอกจากจะเป็นการฝึกฝนให้เราเข้าใจกับตัวโจทย์รวมไปถึงจับทิศทางของข้อสอบ เรียนรู้ Pattern ของโจทย์ แล้ว วิธีนี้จะช่วยให้เราได้วิเคราะห์จุดอ่อน และ จุดแข็งของตัวเองว่ามีส่วนไหนที่ต้องเพิ่ม หรือต้องฝึกฝนให้ดียิ่งขึ้น  

3. ฝึกทักษะการเขียน เพื่อจับประเด็นที่สำคัญ

โดยเฉพาะการสอบ TOEFL iBT ที่มีพาร์ท Writing ให้ผู้สอบได้เขียนออกมาเป็น Essay (เรียงความ) ตามบทความ ไฟล์เสียง ที่กำหนด เรียกได้ว่าเป็นพาร์ทที่ไม่ได้ดึงแค่ทักษะการเขียนเพียงอย่างเดียว ยังมีเรื่องการฟัง และ การอ่านอีกด้วย สำหรับการเตรียมตัวในการเขียนเรียงความ แนะนำให้ศึกษาโครงสร้างการเขียน Essay ที่จะมี 3 ส่วนสำคัญ นั่นก็คือ Introduction, Body, และ Conclusion รวมถึงการฝึกฝนเรื่องแกรมม่า ไม่ว่าจะเป็น Tenses หรือ Part of Speech เอาไว้ด้วย 

4. เรียนกับติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญ 

ต้องบอกว่า การเรียนภาษาอังกฤษกับติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญ จะช่วยให้คุณเพิ่มทักษะที่ขาดหายไปได้อย่างตรงจุด รวมถึงการได้รับคำแนะนำ เทคนิคดี ๆ ที่ช่วยให้การสอบ TOEFL ของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น ที่ XCHANGE English ตอนนี้มีคอร์ส TOEFL มาแนะนำกับ TOEFL iBT All-in-One เรียนได้ไม่จำกัด เนื้อหาแน่น ครบทุกทักษะ แพ็กเกจเดียวจบ ครบทั้ง TOEFL iBT และ TOEFL ITP พร้อมด้วย Service พิเศษ อาทิ ฝึกพูดพาร์ท Speaking ภาษาอังกฤษล้วนกับ Native Speaker ฝึกเขียนพาร์ท Writing ที่อัปเดตเนื้อหาล่าสุด ฝึกทำข้อสอบ Online ที่จำเป็นต้องใช้ทั้ง 4 ทักษะ ฟัง, พูด, อ่าน, เขียน พร้อมทีมติวเตอร์ และ ทีมโค้ชที่จะให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด รับประกันคุณภาพ การันตีทุกสนามสอบ TOEFL iBT 75, TOEFL ITP 550 อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ เลือกเรียน Online หรือเรียนที่ Enconcept E-Academy ทุกสาขาทั่วประเทศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

สอบ TOEFL ได้ที่ไหนบ้าง?

สำหรับการสอบ TOEFL ไม่ว่าจะเป็น TOEFL iBT หรือ TOEFL ITP ในปัจจุบันมีสนามสอบอยู่ทั่วประเทศใกล้คุณ แล้วเราสามารถไปสอบ TOEFL ได้ที่ไหนบ้าง? 

สนามสอบ TOEFL ITP

สำหรับการสอบ TOEFL ITP เหมาะกับผู้ที่ต้องการวัดระดับภาษาอังกฤษ ซึ่งข้อสอบที่นำมาใช้ทดสอบ เป็นข้อสอบที่ออกโดย ETS (Educational Testing Service) ใช้เวลาในการสอบ 2 ชั่วโมง โดยข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน นั่นก็คือ การฟัง, การอ่าน และ แกรมม่า ปัจจุบันสนามสอบ TOEFL ITP มีหลายที่ อาทิ

ศูนย์สอบ TOEFL ITP ที่ Alist Pro

ศูนย์สอบเอลิสท์โปร ให้บริการจัดสอบ TOEFL ITP ทุกวัน โดยวันจันทร์ – เสาร์ จัดสอบ 3 รอบ / วัน ส่วนวันอาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ จัดสอบ 2 รอบ / วัน 

วิธีการสมัครสอบ : ผู้สมัครสามารถกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ หรือ สามารถมาสมัครได้ด้วยตนเองที่ศูนย์สอบ โดยเลือกสาขาที่สะดวกที่สุดเพียงศูนย์สอบเดียวต่อการสอบ 1 ครั้ง เมื่อเลือกสนามสอบที่ต้องการแล้วจะต้องทำการสอบที่ศูนย์นั้นเท่านั้น โดยสนามสอบของ ศูนย์สอบเอลิสท์โปร มีทั้งหมด 2 ที่ ดังนี้

  • กรุงเทพฯ : ตึกมณียา ชั้น 7 เดินทางมาได้โดย รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีชิดลม ทางออก 2
  • โคราช : สี่แยกบ้านเกาะ ใกล้กับห้างเซ็นทรัล โคราช

สำหรับผลสอบ สามารถติดต่อรับได้หลังสอบเสร็จประมาณ 2-3 วัน นำบัตรประชาชนตัวจริงมาติดต่อขอรับใบรายงานผลสอบได้ที่ศูนย์สอบ ที่คุณได้ทำการสมัครเอาไว้ หลังจากที่ทาง Alist Pro แจ้งคะแนนสอบผ่านช่องทาง Line หากไม่สะดวกรับด้วยตัวเอง สามารถแจ้งความประสงค์ให้จัดส่งผลสอบไปที่บ้านได้ในวันที่เดินทางมาสอบ โดยจะมีค่าบริการ 50 บาท

ศูนย์สอบ TOEFL ITP ที่สถาบันพาราไดม์

สถาบันพาราไดม์ ศูนย์สอบ TOEFL ITP ที่รับรองผลคะแนนเพื่อใช้ทดสอบวัดระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษ ตามมาตรฐานสากล ให้บริการจัดสอบ TOEFL ITP ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันละ 2 รอบ

วิธีการสมัครสอบ : ผู้สมัครสามารถกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ แล้วสามารถชำระเงินได้ทันที

ค่าสมัครสอบ : 1,800 บาท 

โดยสนามสอบที่สถาบันพาราไดม์จะอยู่ที่ อาคารอัลม่าลิงค์ ชั้น 2 เดินทางมาได้โดย รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีชิดลม ทางออก 3 

สำหรับผลสอบ สามารถติดต่อรับได้หลังสอบเสร็จภายใน 3 วัน หลังจากวันสอบจริง โดยคุณสามารถติดต่อขอรับผลการสอบได้ใน 3-5 วันทำการ นำบัตรประชาชนตัวจริงมาติดต่อขอรับใบรายงานผลสอบได้ที่สถาบันสอนภาษาพาราไดม์ กรณีไม่สะดวกรับด้วยตัวเอง สามารถแจ้งความประสงค์ให้จัดส่งผลสอบไปที่บ้านได้ในวันที่เดินทางมาสอบ 

ศูนย์สอบ TOEFL ITP ที่ GSE Bangkok

ที่บริษัท Global Study & Exchange หรือ GSE จัดสอบ TOEFL ITP วันละ 3 รอบ ทุกวัน 

วิธีการสมัครสอบ : สามารถสมัครสอบด้วยตนเอง ที่บริษัท Global Study & Exchange หรือสมัครผ่านเว็บไซต์

ค่าสมัครสอบ : 1,800 บาท 

โดยสนามสอบ GSE Bangkok อยู่ที่ชั้น 4 อาคารพร้อมพันธ์ 2 ซอยลาดพร้าว 3 เดินทางมาได้โดย รถไฟฟ้า MRT ลงสถานี พหลโยธิน

สำหรับผลสอบ จะได้รับผลภายในวันที่สอบ (ยกเว้นวันเสาร์ – อาทิตย์) โดยสามารถรับผลได้ในวันทำการ กรณีไม่สะดวกรับด้วยตัวเอง สามารถแจ้งความประสงค์ให้จัดส่งผลสอบไปที่บ้านได้ในวันที่เดินทางมาสอบ 

ศูนย์สอบ TOEFL ITP ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

(P.A.T.) Khon Kaen Language Test Center ศูนย์สอบวัดระดับภาษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดสอบ TOEFL ITP เป็นประจำทุกเดือน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านทาง เว็บไซต์ และ ทางเฟซบุ๊ก Khon Kaen Language Test Center

วิธีการสมัครสอบ : รอบการสอบมีการจำกัดจำนวน รอบละ 27 คน สมัครได้ทางเว็บไซต์ Khon Kaen Language Test Center หรือทาง Line@ 

ค่าสมัครสอบ : 1,950 บาท (รวมจัดส่งผลสอบ)

สนามสอบ : โรงแรมบายาสิตา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

สำหรับผลสอบ จะมีการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ภายใน 5-7 วันหลังจากการสอบ ส่วนผลสอบอย่างเป็นทางการ สามารถรับได้ทางไปรษณีย์ ภายใน 12-14 วันทำการ หลังจากการสอบ

นอกจากนี้ยังมีสนามสอบ TOEFL ITP ใกล้คุณอีกมากมาย อาทิ MJU Language Center มหาวิทยาลัยแม่โจ้, สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, วิทยาลัยนานาชาติมหิดล ศาลายา, ศูนย์สอบวัดระดับภาษา TOEFL คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นต้น 

สนามสอบ TOEFL iBT

สำหรับการสอบ TOEFL iBT เป็นการสอบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยข้อสอบจะวัดทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ มีทั้งหมด 4 พาร์ท คือ การฟัง, การพูด, การอ่าน และ การเขียน ใช้เวลาสอบประมาณ 3 ชั่วโมง โดยสนามสอบ TOEFL iBT ในเมืองไทย จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ที่ ดังนี้

ศูนย์สอบ TOEFL iBT ที่สถาบันพาราไดม์

ศูนย์สอบพาราไดม์ เป็นศูนย์สอบที่ได้มาตรฐาน ตรงตามมาตรฐานของ ETS อยู่ที่ อาคารอัลม่าลิงค์ ชั้น 2 เดินทางมาได้โดย รถไฟฟ้า BTS ลงสถานีชิดลม ทางออก 3

ศูนย์สอบ TOEFL iBT ที่ ERT

ERT หรือ The Enterprise Resources Training ศูนย์ฝึกอบรม และ ศูนย์สอบไอทีชั้นนำ หนึ่งในศูนย์สอบ TOEFL iBT อยู่ที่ ชั้น 3 อาคารชาญอิสสระทาวเวอร์ 2 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

ศูนย์สอบ TOEFL iBT ที่ KBU Testing Center

KBU Testing Center ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 อาคารเกษมนครา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต วิทยาเขตร่มเกล้า

สำหรับวิธีการสมัครสอบ TOEFL iBT สามารถสมัครได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทาง ETS จากนั้นก็ทำการสมัครสมาชิกให้เสร็จเรียบร้อย จากนั้นก็ทำการเลือกศูนย์สอบ วัน-เวลา ที่ต้องการได้เลย โดยจะมีค่าสมัครสอบอยู่ที่ $215 หรือประมาณ 7,700 บาท 

สำหรับผลสอบ TOEFL iBT ผู้สอบจะสามารถเห็นวันประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ เมื่อเสร็จสิ้นการสอบ และจะได้รับการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในสถานะคะแนนของตน
เตรียมพร้อมทุกสนามสอบ TOEFL กับ XCHANGE English สถาบันสอนภาษาอังกฤษ ที่มีคอร์สติวสอบโทเฟลแบบเข้มข้น โดยทีมติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการอบรมจาก ETS (องค์กรที่ออกข้อสอบ TOEFL) รับประกันคุณภาพ การันตีทุกสนามสอบ TOEFL iBT 75 TOEFL ITP 550 อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ จะเลือกเรียน Online หรือเรียนที่ Enconcept E-Academy ทุกสาขาทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Line @xhange เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม หรือ คลิกที่นี่

CONTACT US!