เว็บคุยกับต่างชาติ

รวม 9 เว็บคุยกับต่างชาติ ช่วยฝึกการใช้ภาษาต่างประเทศให้เก่งขึ้น

โอกาสในการเรียนรู้ภาษาในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ก็สามารถทำได้ทุกที่ได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบายมากขึ้น อย่างการใช้เว็บคุยกับต่างชาติเพื่อฝึกภาษาก็เป็นอีกทางเลือกยอดนิยมที่ผู้คนหันมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะการได้พูดคุยกับเจ้าของภาษาโดยตรงจะทำให้เกิดการเรียนรู้ และเข้าใจบริบทการใช้ภาษาที่เกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตประจำวัน บทความนี้จะมานำเสนอเว็บคุยกับต่างชาติ ที่น่าสนใจ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกภาษาและพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศให้เก่งขึ้น

 Speaky

1. Speaky

Speaky เป็นเว็บไซต์คุยกับชาวต่างชาติสำหรับคนที่ต้องการฝึกภาษา และแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆ ทั่วโลกกว่า 180 ประเทศ และกว่า 110 ภาษา เมื่อสมัครเข้าใช้งานเว็บ Speaky เราจะต้องกรอกรายละเอียดเกี่ยวภาษาที่ต้องการฝึกฝน พร้อมบอกว่าทักษะภาษาดังกล่าวอยู่ในระดับใด จากนั้นระบบจะจับคู่เรากับคนที่มีความสนใจเดียวกัน และมีทักษะภาษาใกล้เคียงกัน 

จุดเด่นของ Speaky ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เราสามารถแก้ไขหากคู่สนทนาใช้ภาษาที่ผิด และคู่สนทนาก็สามารถช่วยแก้ไขให้เราได้เช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ เพราะระบบจะไม่ลบข้อความเดิมที่เราใช้ผิด ทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าสิ่งไหนผิดหรือถูก การเรียนรู้จากความผิดพลาดช่วยให้จำได้แม่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ก็ยังมีฟังก์ชัน Notepad ที่ให้เราสามารถจดบันทึกคำศัพท์ หรือประโยคใหม่ๆ ที่เรียนรู้จากคู่สนทนาของเราได้อีกด้วย

ข้อดี

  • ใช้งานง่าย Speaky ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เพียงแค่เลือกภาษาที่สนใจจะฝึกทักษะ และเลือกความสนใจ แค่นี้ก็สามารถเริ่มบทสนทนากับเพื่อนๆ ที่มีความชอบเหมือนๆ กัน
  • มีผู้ใช้เยอะ Speaky มีผู้ใช้งานหลากหลายทั่วโลก ช่วยเปิดโอกาสการพบเพื่อนใหม่เพื่อฝึกภาษาได้ง่ายขึ้น
  • มีภาษาให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะอยากฝึกทักษะภาษาอะไรก็สามารถเลือกได้ เพราะ Speaky มีภาษาให้เลือกมากกว่า 110 ภาษาทั่วโลก

ข้อเสีย

  • ความเสถียร ด้านการใช้งาน Speaky ผ่านทางเว็บไซต์ หรือผ่านทางแอปพลิเคชันยังพบว่ามีปัญหาด้านการใช้งานอยู่บ้าง เช่น บางครั้งไม่สามารถส่งข้อความได้ เป็นต้น
  • ผู้ใช้บางคนไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อเรียนภาษา มีผู้ใช้งานหลายคนที่เข้ามาใช้งานเพื่อจุดประสงค์แอบแฝงอื่นๆ ทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการเข้ามาเรียนภาษาจริงๆ ไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์นี้ได้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่าที่ควร ซึ่งทางเว็บไซต์ยังไม่สามารถกรองผู้ใช้เหล่านี้ออกไปได้ 
 HelloTalk ดีไหม

2. HelloTalk

HelloTalk เป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้คนรักการเรียนรู้ภาษา และวัฒนธรรมให้ได้มาทำความรู้จักกัน ใครอยากมีเพื่อนใหม่จากต่างประเทศแบบไม่ต้องเสียเงินไปเมืองนอก ก็สามารถใช้งาน HelloTalk เพื่อติดต่อกับคนทั่วโลกได้แบบง่ายๆ ใช้งานได้แบบฟรีๆ และมีฟีเจอร์มากมายให้ลองใช้ รับรองว่าทักษะภาษาจะพัฒนาแบบก้าวกระโดดในระยะเวลาไม่นาน

ข้อดี

  • มีเครื่องมือมากมาย HelloTalk มีเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษามากมาย ไม่ว่าเป็นการส่งข้อความเสียง ตัวช่วยแปล เครื่องมือวาดภาพ นอกจากนี้ เพื่อนๆ ที่เป็นเจ้าของภาษายังสามารถช่วยแก้ไขคำผิด หรือไวยากรณ์ที่ผิดให้ได้อีกด้วย
  • ใช้งานได้อย่างปลอดภัย Hello Talk เป็นสังคมการเรียนภาษาที่เรียกได้ว่าค่อนข้างปลอดภัย และให้ความเป็นส่วนตัว และทาง HelloTalk ยังคอยจับตาดูบุคคลที่มีเป้าหมายอื่นแอบแฝงนอกเหนือจากการแลกเปลี่ยนภาษา เช่น การขายของ หรือหาคู่เดต

ข้อเสีย

  • ข้อจำกัดของเวอร์ชันฟรี HelloTalk ยังมีข้อจำกัดในด้านการใช้งานฟรีอยู่ เช่น สามารถใช้ฟังก์ชันแปลภาษาได้ 10 ครั้งต่อวัน ดังนั้น หากต้องการใช้ฟีเจอร์ได้อย่างไม่จำกัด ก็จำเป็นจะต้องจ่ายเพิ่ม
  • หาคนช่วยสอนภาษายาก เพราะคนอื่นๆ ก็มาใช้เว็บคุยกับต่างชาติอย่าง HelloTalk เพื่อฝึกภาษาจากผู้อื่นด้วยเช่นกัน ทำให้บทสนทนาหลายๆ ครั้งก็ต้องจบไปภายใน 2-3 วัน
My Language Exchange ฟรีไหม

3. My Language Exchange

My Language Exchange เป็นเว็บไซต์พูดคุยแลกเปลี่ยนสำหรับคนที่ฝึกการใช้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งทางเว็บก็เคลมว่าจะช่วยให้เราสามารถเก่งภาษาขึ้นได้จากการพูดคุยกับเจ้าของภาษา โดย My Language Exchange นั้นมีสมาชิกกว่า 3 ล้านคน จาก 175 ประเทศทั่วโลก และฝึกภาษากว่า 164 ภาษาเลยทีเดียว และไม่ว่าภาษาจะอยู่ในระดับใดก็สามารถฝึกฝนได้แบบไม่มีปัญหา ทำให้การเรียนภาษาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

ข้อดี

  • สามารถเรียนรู้ภาษาผ่านบทเรียน My Language Exchange นอกจากจะมีการแชตเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนภาษากับเพื่อนๆ แล้ว ยังสามารถเรียนรู้ไวยากรณ์ของภาษาต่างๆ ผ่านบทเรียนบนเว็บได้
  • สามารถพบปะกับคนที่สนใจเรียนรู้ภาษาเหมือนกัน My Language Exchange เป็นเว็บไซต์พูดคุยเพื่อฝึกภาษาที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ก็ยังเต็มไปด้วยผู้คนต้องการฝึกภาษา และถ่ายทอดความรู้ด้านภาษาอยู่มาก ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ใช้อาจไม่ได้เยอะเหมือนเว็บอื่นๆ ก็ตาม

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่าย เราจะไม่สามารถเริ่มบทสนทนา หรือส่งอีเมลกับเพื่อนๆ ได้เลย หากไม่จ่ายเงิน เพื่อซื้อ Gold Membership 
  • เว็บค่อนข้างเก่า เนื่องจาก My Language Exchange เป็นเว็บที่มีมานานมาก แต่ยังคงคอนเซ็ปต์รูปแบบเว็บไซต์เดิมอยู่ ทำให้อาจดูไม่ทันสมัย ไม่น่าสนใจเท่าเว็บคุยกับต่างชาติเว็บอื่นๆ ที่มีการพัฒนารูปแบบ และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้อย่างน่าสนใจ
InterPals ดีไหม

4.InterPals

InterPals เป็นเว็บไซต์คุยกับชาวต่างชาติยอดนิยมที่เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยได้ยินอย่างแน่นอน เพราะ InterPals เป็นเว็บไซต์ที่มีมานานย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 1998 ให้คนทั่วโลกได้ส่งอีเมลหากัน จนภายหลังเริ่มกลายเป็นแหล่งที่คนอยากฝึกทักษะภาษาเข้ามาใช้งาน 

ข้อดี

  • ใช้งานง่าย InterPals เว็บคุยกับต่างชาติเพื่อฝึกภาษายอดนิยมที่มีรูปแบบเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย สามารถดูได้ว่าใครออนไลน์ และเลือกคุยกับคนที่ต้องการได้เลย
  • ไม่มีค่าใช้จ่าย InterPals เปิดโอกาสให้เราได้สามารถพูดคุยกับเพื่อนๆ คนไหนก็ได้ที่เราต้องการ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

ข้อเสีย

  • ไม่มีการคัดกรอง ถึงแม้ InterPals จะเป็นเว็บไซต์สำหรับหาเพื่อนใหม่เพื่อคุยแลกเปลี่ยน และฝึกทักษะทางด้านภาษาก็ตาม แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนที่ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่ดีนักแฝงตัวอยู่ และ InterPals ไม่ได้มีการคัดกรองตรงนี้แบบจริงจัง เพราะฉะนั้น เราก็ต้องระวังตัวเอง และจัดการบล็อกผู้คนเหล่านี้ไป
Penpal World คือ

5.Penpal World

Penpal World เป็นเว็บไซต์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1998 จนถึงปัจจุบัน และยังได้รับความสนใจจากผู้ใช้หน้าใหม่อยู่เสมอ ซึ่งเว็บนี้เราสามารถสร้างโปรไฟล์และเริ่มต้นคุยกับเพื่อนๆ ได้แบบทุกที่ ทุกเวลา Penpal World มีส่วนช่วยพัฒนาทักษะทางด้านภาษาให้กับคนที่อยากมีเพื่อนต่างชาติได้เป็นอย่างดี เพราะมีสมาชิกกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก

ข้อดี

  • ปลอดภัยสูง ใครที่กังวลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้เว็บคุยกับต่างชาติสามารถใช้งาน Penpal World ได้แบบสบายใจ เพราะหากเจอบุคคลที่น่าสงสัยสามารถรายงานได้ทันที และนอกจากนี้ Penpal World ยังปกปิดข้อมูลส่วนตัวของเราด้วย 

ข้อเสีย

  • ข้อจำกัดการใช้งานฟรี ถึงแม้ Penpal World จะใช้งานได้ฟรีแต่ทว่าก็ยังมีข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน เช่น ความสามารถในการดูว่าใครเข้าชมโปรไฟล์ ดูว่าข้อความที่ถูกส่งมาส่งมาจากไหน หรือจำนวนคอมเมนต์ที่สามารถส่งหาเพื่อนในแต่ละวัน ซึ่งข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้ความปลอดภัยลดลงอีกด้วย
Conversation Exchange ดีไหม

6.Conversation Exchange

Conversation Exchange เป็นเว็บไซต์ที่ให้เราสามารถ Pen-pal ผ่านอีเมล เพื่อฝึกภาษาได้ หรือจะเลือกเป็นการส่งข้อความตัวหนังสือ ข้อความเสียง หรือวิดีโอแชตก็ได้เช่นกัน ซึ่งทั้งรูปแบบการส่งอีเมล และผ่านข้อความ เราสามารถเลือภาษาที่กำลังฝึกฝนได้ และระบบจะแนะนำเพื่อนๆ ที่มีคุณสมบัติตามที่เราตามหา ซึ่งเว็บนี้สามารถค้นหาเจ้าของภาษาที่อยู่ในระแวกใกล้ๆ เราได้ด้วย ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาก

ข้อดี

  • ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย Conversation Exchange สามารถใช้งานกันได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะส่งอีเมล ข้อความตัวหนังสือ ข้อความเสียง หรือวิดีโอแชต
  • มีบทความให้อ่าน นอกจากจะได้ฝึกภาษากับเจ้าของภาษาแล้ว Conversation Exchange ยังมีบทความให้อ่านแก้เบื่อ แถมยังช่วยพัฒนาทักษะการอ่านได้อีกด้วย

ข้อเสีย

  • ผู้ใช้น้อย สำหรับยอดผู้ใช้งาน Conversation Exchange มีเพียง 850,000 คน ซึ่งยังถือว่าน้อยอยู่หากเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ส่วนนี้อาจทำให้ตัวเลือกคู่สนทนาน้อย และทำให้โอกาสพบเจอเจ้าของภาษาที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับเรานั้นยากไปด้วย
Review Reddit

7.Reddit

Reddit เว็บไซต์สัญชาติอเมริกันที่เรียกได้ว่าไม่ใช่เว็บคุยกับต่างชาติอย่างที่หลายๆ คนคิดกัน แต่เป็นเว็บที่ให้ผู้คนได้มาตั้งกระทู้และพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ซึ่งจะมี Subreddits เยอะมากๆ ให้เราสามารถเข้าไปติดตาม พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนๆ ทั่วโลก และภาษาที่ใช้ใน Reddit ก็ไม่ได้มีแค่เพียงภาษาอังกฤษ แต่ยังมีภาษาอื่นๆ ที่ใช้พูดคุยกันอีกด้วย

ข้อดี

  • คนใช้งานจำนวนมาก Reddit มีผู้ใช้งานกว่า 430 ล้านคนทั่วโลก ในแต่ละวันก็จะมีคนมาตั้งกระทู้ และมี Subreddits ใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน ทำให้เราสามารถเข้าไปอ่าน และแสดงความคิดเห็นกันได้แบบไม่รู้จบ ทำให้ได้ฝึกภาษากันแบบเต็มอิ่ม
  • หัวข้อพูดคุยเยอะ การเรียนภาษาจะไม่น่าเบื่อ และท้อแท้อีกต่อไป Reddit มีหัวข้อที่น่าสนใจ สามารถเลือกได้ตามความชอบ แค่เข้าไปอ่าน และพูดคุยกับคนที่มีความชอบเหมือนกันได้เลย

ข้อเสีย

  • ไม่เหมาะกับคนที่พื้นฐานภาษาอ่อน เนื่องจาก Reddit ไม่ใช่เว็บที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้เข้ามาฝึกทักษะภาษาเหมือนกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ดังนั้น หากพื้นฐานภาษายังไม่ค่อยดีอาจจะไม่เข้าใจ เพราะบางกระทู้ก็เกี่ยวกับวิชาการ มีคำศัพท์ยากๆ เยอะ และหากเราแสดงความคิดเห็นต่อกระทู้ ก็อาจจะไม่มีใครมาช่วยแก้ไขสิ่งที่เราพิมพ์ผิดได้
รีวิว facebook

8.Facebook

Facebook เป็นเครื่อข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้เกือบ 3,000 ล้านคน ให้เราได้เชื่อมต่อกับครอบครัว เพื่อน และผู้คนอื่นๆ ทั่วโลก สามารถโพสต์ภาพ อัปวิดีโอ และแชร์เรื่องราวดีๆ ให้ทุกคนได้ติดตาม ทั้งยังสามารถตอบคอมเมนต์ พูดคุยผ่านแชทกันได้แบบทุกที่ ทุกเวลา 

ข้อดี

  • ผู้ใช้งานเยอะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเยอะมากๆ ส่งผลต่อการเพิ่มโอกาสพบเจอกับเพื่อนชาวต่างชาติง่ายขึ้น
  • เพจสอนภาษามากมาย Facebook มีเพจให้ความรู้ด้านภาษามากมาย เช่น BBC Learning English VOA Learning English หรือ Grammarly เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเข้าไปพูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้เกี่ยวกับภาษา และยังเพิ่มโอกาสเจอเพื่อนต่างชาติที่มีความสนใจเดียวกันอีกด้วย

ข้อเสีย

  • สแกมเมอร์ ก่อนที่จะทำความรู้จักกับเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ บน Facebook ก็ต้องระวังนิดหนึ่ง เนื่องด้วย Facebook มีผู้ใช้จำนวนมาก และไม่ได้มีการคัดกรองผู้ใช้อย่างจริงจัง ดังนั้นจึงต้องระวังพวกมิจฉาชีพ และผู้ไม่ประสงค์ดี
รีวิว Busuu

9.Busuu

Busuu เว็บคุยกับต่างชาติ ที่ให้ความรู้ด้านภาษามากกว่าการเรียนในห้องเรียนเป็นไหนๆ ไม่ว่าจะอยากฝึกทักษะภาษาเพื่อการเรียน การทำงาน หรือเพื่อความสนุก ซึ่ง Busuu ก็มีบททดสอบภาษาอังกฤษให้ได้ฝึกฝน ทั้งยังรองรับภาษาถึง 14 ภาษา และให้เราสามารถฝึกภาษากับเจ้าของภาษากว่า 120 ล้านคนทั่วโลกได้อีกด้วย แน่นอนว่าการเรียนภาษากับเจ้าของภาษานั้นย่อมให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ 

ข้อดี

  • มีบทเรียนให้ฝึกฝน  Busuu มีบททดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดระดับภาษา และบทเรียนให้ได้ฝึกฝน ซึ่งถือว่าออกแบบมาได้ดี มีความน่าสนใจ และทำให้การเรียนภาษาสนุกมากขึ้น
  • มีเจ้าของภาษาช่วยแก้ไข สามารถฝึกซ้อมสิ่งที่ได้เรียนมา โดยการเขียนบรรยาย หรือพูด และ Busuu จะให้เจ้าของภาษาให้ฟีดแบค หรือช่วยแก้ไขในเรื่องภาษาได้

ข้อเสีย

  • ไม่เหมาะกับคนที่ต้องการเน้นคุยกับชาวต่างชาติ หากใครมองหาเว็บที่คุยกับชาวต่างชาติแบบเน้นๆ อาจจะยังไม่เหมาะกับ Busuu เพราะเว็บนี้เน้นไปที่การเรียนรู้ภาษาผ่านบทเรียนต่างๆ 
การใช้เว็บคุยกับต่างชาติ ช่วยอะไรบ้าง

การใช้เว็บคุยกับต่างชาติ ช่วยอะไรบ้าง

การใช้เว็บคุยกับต่างชาติช่วยเปิดโอกาสให้เราได้พูดคุยกับเจ้าของภาษา หรือคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน เปรียบเหมือนกับก้าวแรกที่ทำให้เราสามารถฝึกภาษาแบบโต้ตอบได้ง่ายๆ ไม่ต้องจ่ายแพง แถมยังได้ความสนุก และสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ได้จริงๆ 

นอกจากจะช่วยให้เกิดความคุ้นชินในการใช้ภาษา และพูดได้อย่างคล่องแคล่วในเวลาอันรวดเร็ว มาดูกันดีกว่าว่า ประโยชน์ของการใช้เว็บคุยกับชาวต่างชาติ มีอะไรบ้าง และช่วยเราในด้านใด มาดูกัน

  • ได้ฝึกภาษา

แน่นอนว่าการใช้เว็บไซต์พูดคุยกับชาวต่างชาติ ผลพลอยได้ก็คือการได้ฝึกภาษานั่นเอง หากเราเรียนรู้แต่ด้านทฤษฎี แต่ไม่เคยได้นำมาใช้จริงๆ ทักษะภาษาก็คงไม่พัฒนาไปไหน การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทำให้เราได้นำสิ่งที่เรียนรู้มาใช้ได้จริง ทำให้ความสามารถด้านภาษาพัฒนาได้แบบก้าวกระโดด

  • กล้าแสดงออก

จะคุยกับชาวต่างชาติทั้งทีก็ทำเอาหลายๆ คนเกิดความกลัว ไม่มั่นใจ กลัวพูดผิด กลัวฟังไม่รู้เรื่อง การฝึกภาษาผ่านเว็บเหล่านี้จะช่วยให้เรากล้าแสดงออกมากขึ้น เพราะเราเริ่มจากการพูดคุยผ่านเว็บ ทำให้ลดความประหม่าลงได้ และเมื่อฝึกฝน พัฒนาไปเรื่อยๆ ก็จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ และความกล้าแสดงออกได้นั่นเอง

  • ช่วยพัฒนาด้านความคิด และความจำ

การเรียนรู้ภาษา สะสมคลังคำศัพท์ใหม่ๆ ช่วยให้สมองได้ทำงาน มีส่วนช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลความทรงจำของเราได้ ทำให้สามารถจดจำได้ดีขึ้น และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ดีขึ้นเช่นกัน

การใช้เว็บคุยกับต่างชาติเพื่อฝึกภาษาเป็นเหมือนก้าวแรกๆ ของใครหลายๆ คนที่อยากพัฒนาทักษะด้านภาษาให้ก้าวไปข้างหน้าแบบมั่นใจ แต่กลัวการพูดคุยกับชาวต่างชาติแบบตัวต่อตัว ทุกวันนี้มีเว็บไซต์ รวมถึงแอปพลิเคชันมากมายที่ให้คนทุกมุมโลกได้มาเจอ เช่น Facebook หรือ InterPals ให้ผู้คนได้เรียนรู้ภาษาผ่านการแชต และแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งวิธีเหล่านี้ นอกจากจะช่วยพัฒนาให้การสื่อสารภาษาต่างประเทศเก่งขึ้นแล้ว ยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาติอื่นๆ อีกด้วย

CONTACT US!