การสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

วันนี้ XChange English พร้อมไขความลับการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างประเทศกันค่ะ พร้อมเปิดโปงคำถามที่ผู้สัมภาษณ์ใช้ถามนักศึกษา #ฉาวมาก ยาก-ง่ายแค่ไหน มาดูกันเลย

สำหรับคำถามที่นำมานำเสนอวันนี้ เป็นระดับคำถามใน standard ของ University of Oxford เลยนะคะ!!

ก่อนอื่นความลับข้อแรกเลยคือ University of Oxford (และมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในอังกฤษ) รับผลสอบ TOEFL iBT ที่ 110 คะแนน โดยเรียกคะแนนขั้นต่ำในแต่ละส่วน ดังนี้ค่ะ
– Listening : 22 คะแนน
– Reading : 24 คะแนน
– Speaking : 25 คะแนน
– Writing : 24 คะแนน

ส่วนมหาวิทยาลัยชื่อดังในอเมริกา เช่น Harvard University จะใช้คะแนน TOEFL iBT ตั้งแต่ 103 คะแนน

ดังนั้นถ้าเรามีคะแนนสอบ TOEFL ตามนี้ ก็สามารถสมัครเรียนต่อได้สบายๆ เลยค่ะ (แอบกระซิบว่าการสอบ TOEFL มีแค่แบบเดียว ไม่ต้องสับสนเรื่องการเลือกชนิดข้อสอบค่ะ สมัครง่ายๆ สอบได้เลย)

เรามาล้วงลับความลับข้อต่อไปคือ “เปิดซองคำถามสัมภาษณ์ของแต่ละคณะ!” จะตอบได้ไหม มาลองดูกันดีกว่า Go! (หลายคำถามสามารถใช้เป็นแนวคำถามที่ต้องเจอ เก็บไว้ใช้ได้ยาวๆ เลยนะคะ เพราะคำถามจะไม่ได้ถามแค่ความรู้ แต่จะวัดไหวพริบด้วยค่ะ)

คณะแพทย์ฯ :

About 1 in 4 deaths in the UK is due to some form of cancer, yet in the Philippines the figure is only around 1 in 10. What factors might underlie this difference?

“ประชากร 1 ใน 4 คนของสหราชอาณาจักรเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็ง แต่ในฟิลิปปินส์ ตัวเลขกลับมีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น อะไรคือปัจจัยที่ก่อให้เกิดความแตกต่างนี้”

คณะอักษรศาสตร์ ภาควิชา Modern Language :

What makes a novel or play ‘political’?

“สิ่งใดที่ทำให้นิยาย หรือบทละครมีความเป็นการเมือง” (political)

ภาควิชา PPE (Philosopy, Politics and Economics) (และปรัชญาแขนงอื่น) :

What exactly do you think is involved in blaming someone?

“อะไรที่คุณคิดว่าเป็นปัจจัยเกี่ยวข้องในการกล่าวโทษใครคนใดคนหนึ่ง”

คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาคณิตศาสตร์ :

Imagine a ladder leaning against a vertical wall with its feet on the ground. The middle rung of the ladder has been painted a different colour on the side, so that we can see it when we look at the ladder from the side on. What shape does that middle rung trace out as the ladder falls to the floor?

“ให้ลองนึกถึงบันไดที่วางพาดผนังอยู่ โดยปลายบันไดวางอยู่บนพื้น ขั้นกลางของบันไดทาสีไว้ต่างกัน เพื่อที่เราจะมองเห็นมันได้ตอนที่มองจากด้านข้าง หากบันไดร่วงลงพื้น สีที่ทาอยู่บนขั้นกลาง จะทำให้เกิดรูปร่างแบบใด”

คณะจิตวิทยา :

A large study appears to show that older siblings consistently score higher than younger siblings on IQ tests. Why would this be?

“จากการศึกษาพบว่าพี่คนที่โตกว่ามักจะได้คะแนน มากกว่าน้อง ทำข้อสอบวัด iq เหตุใดถึงเป็นเช่นนี้”

เป็นไงบ้างเอ่ย เห็นแนวคำถามจริงที่จะต้องเจอกันแล้ว ลองประเมินว่าตัวเองตอบคำถามได้กี่ข้อ (ส่วนใหญ่มักจะเป็นคำตอบที่ไม่มีผิดถูกแบบ 100%)  ขึ้นอยู่กับการคิดวิเคราะห์และให้เหตุผลกับสิ่งที่เราเลือกค่ะ “รู้ก่อน สำเร็จก่อน” แน่นอนค่ะ ยังไงติดตาม Tips ดีๆ จาก XChange ได้เรื่อยๆ นะคะ

CONTACT US!